fbpx

Ý nghĩa, đặc điểm, tác dụng và cách chăm sóc cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ là loại cây phổ thông rất hay gặp trong cuộc sống. Nó có rất nhiều lợi ích và tác dụng tốt trong phong thủy cũng như sức khỏe, giúp thanh lọc không khí, xua đuổi côn trùng, cải thiện vượng khí và tài lộc cho chủ sở hữu. Chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu các kiến thức về loài cây này nhé.

Ý nghĩa cây lưỡi hổ

Trong phong thủy, cây lưỡi hổ có dáng sắc nhọn như lưỡi kiếm, mọc thân mọc thẳng đứng thể hiện sự quyết đoán, khí phách quân tử, kiên cường, có chí hướng vươn lên trong cuộc sống. Dáng vẻ uy nghi từ thân đến ngọn của cây lưỡi cọp là biểu tượng của sự uy quyền, danh gia vọng tộc, phú quý và may mắn mang lại cho chủ nhân.

Người Trung Hoa trồng loại cây này trong nhà như một cây quý giá có ý nghĩa phong thủy hưng thịnh, vì tám vị thần sẽ ban tặng 8 đức tính quý giá của họ cho người sở hữu: Thịnh vượng, sắc đẹp, sống lâu, thông minh, sức khỏe, nghệ thuật, sức mạnh và thơ ca.

Đặc điểm của cây

Cây lưỡi hổ có tên khoa học là Sansevieria trifasciata, thuộc họ Măng Tây (Asparagaceae), còn có các tên gọi khác là cây hổ vĩ hoặc cây lưỡi cọp, có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Tây Phi. Đây là loại cây chuyên được dùng làm cây cảnh trang trí trong nhà, cây phong thủy giúp cải vận cho chủ sở hữu.

cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ thường có chiều cao từ 50-60cm, thân dạng dẹt, mọng nước, nhìn có vẻ sắc nhọn nguy hiểm nhưng thân rất mềm, không làm đứt tay khi chạm vào. Trên thân có 2 màu xanh và màu vàng dọc từ gốc đến ngọn. Hoa cây lưỡi cọp có màu trắng, xanh hoặc vàng, cuống dài, bên dưới là những cụm hoa nhỏ mọc theo cành hoa, cánh hoa dài và khá mảnh. Cây có thể trồng trong chậu hoặc giá treo để trang trí.

Cây lưỡi hổ có tác dụng gì?

1. Làm giảm dị ứng ở da

Lá lưỡi hổ có tác dụng tương tự như lá của cây nha đam, có tính sát khuẩn và kháng viêm được dùng điều trị một số chứng dị ứng ở da. Khi da bị bỏng, rộp, hoặc cháy nắng thậm chí bị xước do va chạm thì đây chính là phương pháp tự nhiên để có thể sát khuẩn phòng chống hiệu quả.

2. Trị hen suyễn

Với những người bị hen suyễn, sử dụng gel của cây lưỡi hổ pha với nước nóng, sau đó lấy hơi nước đang bốc lên để các tinh chất chống viêm bám lên niêm mạc mũi, họng sẽ giúp ngăn chặn được cơn suyễn kéo dài và giúp hô hấp thuận lợi hơn.

3. Điều trị bệnh đường tiêu hoá

Aloin, aloe-emodin và barbaloin trong lá lưỡi hổ có khả năng giúp dạ dày được cải thiện hiệu quả, kích thích tiêu hoá tốt. Có thể lấy lá cây lưỡi hổ để dùng làm nước ép uống, sẽ trị được chứng trào ngược axit, đầy hơi, khó tiêu, giảm nóng trong người.

4. Làm giảm hiệu ứng nhà kính (SBS)

Các không gian công cộng, phòng làm việc đông người tại các công ty, các tòa nhà văn phòng cao tầng thiếu oxy, không khí không thực sự trong lành nên trồng cây lưỡi hổ để thanh lọc không khí, khử khuẩn, giảm các triệu chứng ho, sổ mũi, hắt hơi do không khí nhiễm khuẩn gây ra.

5. Loại bỏ độc tố nguy hiểm, thanh lọc không khí

Các nghiên cứu, bao gồm cả những nghiên cứu do NASA thực hiện, đã chỉ ra rằng cây lưỡi hổ có khả năng hấp thụ các chất gây ô nhiễm môi trường và 107 độc tố. Trong đó có cả các độc tố gây ung thư như nitrogen oxide và formaldehyde.

cây lưỡi hổ

6. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Nhiều người khi làm việc cả ngày tại văn phòng, thường có xu hướng mệt mỏi, căng thẳng. Cây lưỡi hổ sẽ giúp giải tỏa áp lực công việc, tạo màu sắc mới cũng như cảm giác thư thái.

7. Tạo giấc ngủ ngon

Khác với những loại cây khác thường nhả khí CO2 vào ban đêm, cây lưỡi hổ ban đêm vẫn hấp thụ độc tố qua lá và nhả ra oxy tinh khiết tạo môi trường trong lành cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Ngoài ra, lưỡi hổ còn làm cây trang trí nội – ngoại thất, làm quà tặng với ý nghĩa may mắn, tài lộc, thịnh vượng cho chủ sở hữu.

Cách chăm sóc cây

1. Tưới nước

Vì cây chịu hạn tốt nên hãy hạn chế tưới nước, chu trình từ 25-30 ngày cho 1 lần tưới. Đảm bảo đất đủ ẩm, tưới đều cho toàn bề mặt chậu cây và chú ý để tránh bị úng nước lâu ngày, thoát tốt qua đáy chậu cho mỗi lần tưới.

2. Ánh sáng

Đây là loại cây ưa nóng và chịu rét rất kém. Cây sẽ phát triển khoẻ mạnh ở trong nhà hay nơi có bóng râm.

3. Phân bón

Cây ít cần bón phân, chỉ cần bón phân cho chậu một tháng một lần bằng phân giàu potasse. Cũng có thể bón phân chuồng hoặc phân khoáng. Tránh bón phân vào mùa lạnh.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có được kiến thức cơ bản về cây cũng như biết được cách chăm sóc sao để cây sống khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *