fbpx

Sự khác biệt giữa ánh sáng mặt trời trực tiếp và gián tiếp

Khi nói đến việc giữ cho cây cối sống, không phải dễ dàng như đi dạo trong công viên. Ánh sáng rực rỡ, ánh sáng yếu, ánh sáng gián tiếp, ánh sáng qua màng lọc – tất cả những yêu cầu về ánh nắng mặt trời này đều hơi khó hiểu, và chúng thậm chí có ý nghĩa gì?

Bởi vì ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo cây cối của bạn vui vẻ và khỏe mạnh, điều quan trọng là phải biết yêu cầu ánh sáng của bất kỳ loại cây nào bạn mang về nhà và biết ánh sáng bạn có trong nhà. Cửa sổ hướng ra các hướng khác nhau nhận được nhiều loại ánh sáng khác nhau và các cấu trúc xung quanh cửa sổ của bạn có thể cho phép nhiều hoặc ít ánh sáng đi vào qua các cửa sổ đó. Bạn có thể có những cửa sổ lớn nhất trên thế giới, nhưng nếu một tòa nhà nằm trước mặt chúng, rất có thể mức độ chiếu sáng của bạn sẽ thay đổi.

Nếu bạn háo hức với trò chơi chăm sóc cây trồng của mình và hoặc chỉ muốn biết cuối cùng những chuyên gia thực vật và người làm vườn đang nói về điều gì khi họ đề cập đến mức độ ánh sáng, hãy tiếp tục theo dõi bài viết. Chúng tôi đang phân loại sự khác biệt giữa sáng, gián tiếp và mọi cấp độ chiếu sáng.

Giải thích các mức độ ánh sáng khác nhau

Khi các chuyên gia thực vật nói về mức độ ánh sáng và nhu cầu ánh sáng đối với thực vật, họ đang đề cập đến lượng ánh sáng mà cây cần để thực hiện thành công quá trình quang hợp, hoặc tổng hợp nước, carbon dioxide và ánh sáng từ mặt trời để tạo ra thức ăn của riêng nó.Như bạn có thể đoán, cây sẽ chết nếu nó không thể tự kiếm thức ăn.

Các loại ánh sáng thường được nói đến là ánh sáng trực tiếp, sáng gián tiếp, gián tiếp trung bình và ánh sáng yếu. Mặc dù tất cả các loại cây đều thích các loại ánh sáng khác nhau, nhưng hầu hết đều cần một trong bốn loại ánh sáng này. Trong khi hầu hết mọi người nói về các loại ánh sáng khác nhau tùy thuộc vào hướng cửa sổ, thì không phải lúc nào cũng vậy.

Ánh sáng trực tiếp là gì?

Ánh sáng trực tiếp thường đến từ phía nam hoặc phía tây, nơi mặt trời phát sáng mạnh nhất trong ngày. Hãy coi đây là nơi mặt trời chiếu vào những thời điểm nóng nhất trong ngày: buổi chiều và đầu buổi tối. Trong thời gian này, những cây trồng ở cửa sổ hướng Tây hoặc Nam sẽ nhận được nhiều hơn bốn giờ ánh sáng mạnh.

Điều này rất tốt cho các loài thực vật sa mạc như xương rồng và sen đá, chúng quen với ánh sáng trên từng chiếc lá trong phần lớn thời gian trong ngày.

Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn có cửa sổ quay về hướng Nam hoặc Tây bị che bởi một thứ gì đó như tòa nhà, cây cối hoặc bị che bằng rèm cửa hoặc phim cách nhiệt, thì bạn sẽ không nhận được nhiều ánh sáng như trên. Bạn vẫn có thể giữ cây bên cửa sổ này, nhưng xương rồng và sen đá thì có vẻ không ổn lắm.

Ánh sáng gián tiếp là gì?

Ánh sáng gián tiếp về cơ bản là giảm thêm một bước so với ánh sáng trực tiếp – những loại thực vật này sống gần với tầng rừng ngoài tự nhiên, nhận được ít ánh sáng hơn so với thực vật leo, nhưng vẫn nhận được ánh sáng lọc qua các lá phía trên.

Ánh sáng gián tiếp sáng

Hãy nghĩ về ánh sáng gián tiếp sáng như ánh sáng cách cửa sổ không bị cản trở vài bước chân hoặc có thể ngay cửa sổ nếu nó chiếu qua rèm mỏng hoặc phim cách nhiệt. Trong tự nhiên, ánh sáng này truyền đến những thực vật được che phủ bởi cây cối, như dây leo hoặc những cây nhỏ hơn như cây huyết dụ sống dưới tán của các loài lớn hơn trong rừng nhiệt đới.

Ở nhà, bạn có thể tìm thấy ánh sáng gián tiếp từ bất kỳ cửa sổ nào, bất kể hướng cửa sổ quay mặt. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là bạn đặt cây ở đâu trong các cửa sổ đó.

Ánh sáng gián tiếp sáng trong cửa sổ quay mặt về hướng Nam sẽ cách cửa sổ thực khoảng 1m hoặc gần cửa sổ nhưng bị rèm che chắn. Bạn cũng có thể đặt cây ở cửa sổ quay về hướng Đông hoặc Tây, nơi chúng sẽ nhận được ánh sáng trực tiếp vào buổi sáng hoặc buổi tối, tùy thuộc vào hướng.

Vì ánh sáng trực tiếp này chỉ chiếu sáng trong vài giờ, nên nó không quá mạnh đối với cây của bạn. Cửa sổ hướng Bắc nhận được ít ánh sáng nhất so với bình thường, nhưng chúng nhận được ánh sáng gián tiếp trong phần lớn thời gian trong ngày, vì vậy bạn có thể đặt cây ngay trên bệ cửa sổ ở đó.

Các loại cây như trầu bà sẽ phát triển mạnh trong ánh sáng gián tiếp sáng và chúng trông tuyệt vời khi treo trong hoặc gần cửa sổ.

Ánh sáng gián tiếp trung bình

Ở nhà, loại ánh sáng này thường đến từ cửa sổ hướng Bắc, nơi ít ánh sáng chiếu vào nhất trong ngày. Nếu bạn có cửa sổ hướng Đông hoặc hướng Tây, loại ánh sáng này sẽ cách cửa sổ từ 2 đến 2.5m, nơi ánh sáng không mạnh bằng. Tại các cửa sổ quay mặt về hướng Nam, nó cách khoảng 2.5 đến 3.5m.

Các loài thực vật như đuôi công, dương xỉ và một số loài cây cỏ sống và phát triển dưới ánh sáng gián tiếp trung bình.

Ánh sáng yếu là gì?

Đúng như tên gọi, mức độ ánh sáng yếu được tìm thấy ở những nơi có lượng ánh sáng nhỏ lọt vào. Hãy nghĩ đến những nơi có cửa sổ bị các tòa nhà chặn lại, trên tường cao và nhỏ hoặc bị cây lớn chắn.

Trong khi một số cây như cây kim tiền và cây lưỡi hổ chịu được ánh sáng yếu, chúng thích và phát triển nhiều hơn trong ánh sáng gián tiếp. Không có loại cây nào luôn thích ở trong điều kiện ánh sáng yếu, chúng chỉ đơn giản là sẽ thích nghi với việc sống trong môi trường ánh sáng yếu hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *