fbpx

Gợi ý 4 loại cây cảnh dùng làm quà tặng mỗi dịp Giáng Sinh về

Giáng Sinh là ngày lễ của tình yêu thương. Bên cạnh những loại quà tặng khác, quà tặng cây xanh trong dịp này ngày càng được ưa chuộng. Sau đây Chậu cây An Dương xin gợi ý đến các bạn những loại cây cảnh vừa đẹp vừa ý nghĩa để làm quà tặng Giáng Sinh cho người thân và bạn bè nhé.

Tùng thơm

Nguồn gốc

Tên khoa học của cây tùng thơmCupressus macrocarpa. Một số nơi gọi cây tùng thơm là cây tùng chanh hay cây tùng hương. Có những cái tên như vậy vì cây có mùi thơm rất dễ chịu đặc trưng. Lá cây tùng thơm có dạng lá kim, màu xanh nõn chuối nhìn rất tươi. 

Xuất xứ của giống cây này là các khu vực phía nam châu Mỹ. Sau này cây được mang đi nhân giống tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đặc điểm

Cây tùng thuộc loại cây thân gỗ có kích thước nhỏ. Những cây thông thường cao từ 40 – 60cm. Có những cây cao thì tối đa lên tới 2 đến 3m. Lá cây tùng thơm thuộc dạng lá kim, mọc khá dày và có màu xanh như nõn chuối nhìn rất đẹp và dịu mắt. Các tán lá nhỏ dần về ngọn tạo thành hình tháp tự nhiên có tính thẩm mỹ cao.

Giống như các loại cây tùng khác, cây tùng thơm có chứa tinh dầu thơm dễ chịu và xua đuổi côn trùng. Các loài sâu bọ, muỗi và ruồi không thích mùi hương này nên cây cũng ít bị nhiễm sâu bệnh.

Ý nghĩa

Cây tùng là loài cây mọc thẳng có dáng đẹp, thế hiên ngang. Người ta vẫn thường ví đứng thẳng như tùng cũng là vì lẽ ấy. Cây tùng như là một người quân tử luôn luôn ngay thẳng dù trong bất cứ trường hợp nào. Cây tùng thơm trồng trong nhà sẽ tạo sự sang quý và hiên ngang cho chủ nhân.

Cách chăm sóc

Ánh sáng: Chỉ cần không đặt trực tiếp cây tùng thơm dưới ánh sáng mặt trời, bạn có thể trồng cây tùng thơm tại nhiều nơi khác nhau. Thông thường các vị trí gần cửa sổ và ban công là phù hợp nhất cho cây tùng thơm trồng trong nhà.

Đất trồng: Kiểm tra độ tơi xốp của đất thường xuyên để đảm bảo khả năng thoát nước.

Cách tưới nước: Cây tùng thơm có kích thước nhỏ nên dùng vòi xịt phun sương để tưới là hợp lý. Các loài lá kim ít bị thoát hơi nước nên nhu cầu nước không cao. Vì vậy tránh tưới nhiều nước để không làm thối rễ cây.

Sơn tùng

Nguồn gốc

Cây sơn tùng hay còn được gọi là tùng búp, tùng núi có tên khoa học là Chamaecyparis lawsoniana “Ellwoodii”. Cây có nguồn gốc xuất xứ từ các nước châu Á.

Đặc điểm

Cây Sơn tùng là loài cây lá Kim có hình tháp tự nhiên, thuộc loại cây thân gỗ nhỏ, phần dưới phình to ra, phần trên nhỏ dần đến ngọn. Cây phát triển khá chậm, có sức sống, có khả năng chịu được nắng nóng với chiều cao trung bình mỗi cây từ 30 – 80cm.

Lá Sơn tùng mọc dày thành từng lớp bao quanh cành, nhánh, phần đầu ngả sang màu trắng bạc. Các lá Sơn tùng thường phát triển theo hướng đi lên, tạo dáng đẹp và sang trọng với nhiều lớp lá bao phủ bên ngoài. Đây cũng là nét đặc trưng tuyệt vời của Sơn tùng.

Ý nghĩa

Nhắc đến công dụng trang trí của cây Sơn tùng thì cũng không thể bỏ qua được vào mỗi mùa giáng sinh. Bởi kiểu dáng khá giống với cây thông Noel nên cây Sơn tùng cũng ngày càng được sử dụng phổ biến, đa năng; thay cho cây thông cao lớn, có phần hơi bất tiện nếu đặt tại các không gian có diện tích khiêm tốn.

Cây Sơn tùng là cây lá kim – một trong những nhóm cây quan trọng nhất trên thế giới, giúp lọc khí cacbonic, điều hòa khí hậu môi trường sống.

Cách chăm sóc

Ánh sáng: cây cần được tiếp xúc nhiều với ánh sáng trực tiếp ngoài trời, cho nên nếu bạn bố trí cây trong nhà thì cũng hãy thường xuyên mang cây ra ngoài nhé, mỗi tuần hứng nắng 2 lần, mỗi lần 2 tiếng là được rồi nè.

Lượng nước: cây có khả năng chịu úng kém, do đó không cần tưới nước thường xuyên mỗi ngày cho cây. Tưới với lượng nước vừa đủ, trên cành lá là đủ. 

Đất trồng: Loại đất tơi xốp dễ thoát nước, không bị tác động nhiều là thích hợp nhất với cây.

Bón phân: Dùng phân lân bón lót khi bắt đầu trồng là tốt cho cây, hoặc bạn cũng có thể rải phân hóa học xung quanh gốc để sử dụng lâu dài.

Kim ngân lượng

Nguồn gốc

Cây có tên khoa học là Ardisia Crenata, phân nhánh Myrsinaceae của họ Primulaceae (họ Anh Thảo). Nhiều tài liệu cho rằng cây xuất xứ từ Đông Á, một số khác lại khẳng định Kim Ngân Lượng nhập đến Việt Nam từ Nhật hoặc Trung Quốc.

Ở Việt Nam, tại các nhà vườn khác nhau sẽ có tên gọi khác nhau, như Châu Sa Kim, Bách Lượng Kim, Đại La Tán. Nó còn được biết đến bởi một loạt các tên như cây Cơm Nguội, Trọng Đũa, Berry Giáng Sinh, Holly Úc, San Hô Ardisia, Bụi San Hô, San Hô, Mắt Gà Mái,…

Cây Kim Ngân Lượng thuộc dạng thân gỗ bụi nhỏ sống lâu năm. Chiều cao của cây thường từ 30cm đến 2-3 mét. Lá cây mọc tỏa đều quanh cành và thân cây, hình bầu dục, nhọn ở đầu, mép lá uốn lượn, bề mặt lá xanh đậm, bóng nhẵn đầy sức sống.

Đặc điểm

Cây ra hoa màu trắng hoặc hồng với bao phấn màu vàng và mọc thành cụm ở nách lá và thường được bao phủ trong nhiều đốm đen.  Những bông hoa (ngang 4-6mm) thường có năm đài nhỏ (dài 1-2,5mm) với đầu tròn, năm cánh hoa và năm nhị hoa. Năm cánh hoa liên kết với nhau ở gốc và có đầu nhọn. Hoa nở vào giữa mùa hè, từ tháng 4-5 dày đặc quanh thân như những hạt châu sa.

Ý nghĩa

Theo quan niệm phong thủy, màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn. Cây trái sai quả trĩu cành là biểu hiện của ấm no, sung túc. Hội tụ cả hai điều đấy, Kim Ngân Lượng được xem là cây cảnh phong thủy mang lại nhiều năng lượng tích cực cho người trồng. Cây giúp gia chủ chiêu tài rước lộc, đem phú quý vào nhà.

Cách chăm sóc

Ánh sáng: Cây tự nhiên xuất phát từ vùng ôn đới nhiệt đới, cận nhiệt đới, dưới tán cây rừng. Do đó, Kim Ngân Lượng ưa sáng bán phần, sống được dưới bóng râm hoặc ánh đèn huỳnh quang. Khi trồng trong nhà, nên trưng nơi có ánh sáng chiếu vào để cây có được lên màu đẹp.

Nhiệt độ, nước: Cách chăm sóc cây Kim Ngân Lượng thích hợp là trồng cây ở nhiệt độ từ 15 – 30 độ, và độ ẩm trung bình. Tùy vào điều kiện thời tiết, chỉ cần giữ ẩm vừa đủ là được. Thông thường, mùa hè cây trồng chậu thường cần tưới nhiều nhất 3 lần/tuần, mùa đông chỉ nên tưới 1 lần/tuần.

Đất trồng: Kim Ngân Lượng thích đất giàu mùn thoát nước tốt. Có thể trộn thêm vào đất trồng hỗn hợp phân bón lót, mùn cưa, xơ dừa để cây sinh trưởng tốt hơn. Nếu trồng cây trong chậu thì lưu ý chọn chậu trồng có lỗ thoát nước ở đáy để tránh ngập úng gây thối rễ chết cây.

Trạng nguyên

Nguồn gốc

Cây Trạng Nguyên hay nhất phẩm hồng có tên khoa học là Euphorbia pulcherrima, là một loại cây cảnh thuộc họ Spurge.

Đặc điểm

Cây hoa trạng nguyên là loại cây cảnh bụi, thân gỗ nhỏ và thường cao từ 0,6 – 4m, lá cây trạng nguyên màu đỏ phía trên sau đó chuyển dần thành màu xanh khi trưởng thành, lá có hình răng cưa. Chính vì lá non có màu đỏ nên dễ lầm tưởng đó là hoa của cây, hoa của cây trạng nguyên nhỏ, có màu vàng, thường mọc ở trung tâm của cụm lá.

Ý nghĩa

Cây trạng nguyên mang một ý nghĩa vô cùng tốt đẹp, đó là sự yêu thương, là tài lộc, là sự bình an và cả may mắn đỗ đạt cho gia chủ. Trong nhà có một vài vị trí theo phong thủy rất tốt cho sự nghiệp và đường công danh của gia đình đó là vị trí đông bắc ở phòng khách hay trên ban công của căn nhà. Nếu được đặt một cây trạng nguyên ở vị trí này sẽ rất có lợi cho sự nghiệp của mọi người trong gia đình.

Cách chăm sóc

Lượng nước: Là một loại cây không ưa nước nên bạn không cần phải tưới nước thường xuyên cho cây. Chỉ cần tưới vừa phải để đất ẩm, khoảng 2 – 5 ngày/lần tùy vào thời tiết và nhiệt độ của phòng. Không nên tưới nước trực tiếp lên cây sẽ làm cho lá cây dễ bị úng gây nên sâu bệnh.

Ánh sáng: Đối với những loại cây có hoa thì ánh sáng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phát triển và ra hoa của cây. Để cây có thể phát triển tốt thì bạn nên để cho cây có thời gian tắm nắng nhất định vào buổi sáng hoặc chiều muộn để cây có thể quang hợp.

Nhiệt độ: Cây trạng nguyên là loại cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ từ 16 – 25 độ C. Vào khoảng này cây sinh trưởng và ra hoa.

Dinh dưỡng: Vì khi trồng đã sử dụng một lượng phân nhất định trộn vào đất để cây có thể sinh trưởng nên trong khoảng 1 – 2 tháng đầu bạn không cần phải bón phân mà chỉ cần tưới nước.

Mình vừa gợi ý cho bạn các loại cây vô cùng ý nghĩa để làm quà tặng giáng sinh năm nay, hãy chọn ngay một loại cây phù hợp để tặng cho người thân và bạn bè ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *