fbpx

3 mẹo cần biết khi sử dụng chậu đất nung

Chậu đất nung là loại chậu tốt nhất, giá thành rẻ, hiệu quả sử dụng vượt thời gian. Chúng cũng có thể dễ dàng sơn và cá nhân hóa. Hiện nay nó đang rất thịnh hành. Chúng rất phù hợp khi trang trí tại các quán café, các căn biệt thự theo phong cách cổ điển.

mẹo sử dụng chậu đất nung bìa

Ưu điểm của chậu đất nung

Chậu đất nung có rất nhiều ưu điểm. Chúng rất tốt cho cây trồng vì chúng xốp và cho phép không khí và nước chảy qua chúng. Điều này giúp ngăn ngừa bệnh thối rễ hoặc bệnh đất có thể làm chết cây của bạn. Chúng có thể được sử dụng cả trong nhà và ngoài trời.

Chúng có lỗ thoát nước ở đáy và thường đi kèm với đĩa phù hợp cũng giúp nước chảy qua và ngăn ngừa đất sũng nước. Lỗ thoát nước giúp cây của bạn không bị giữ lại quá nhiều nước, vì vậy chúng là một ý tưởng hay đối với những cây dễ bị thối rễ.

Chúng cũng không đắt. Bạn có thể giữ chi phí thấp khi thêm cây vào nhà bằng cách mua chậu đất nung. Chậu đất nung cũng có thể dễ dàng được sơn lên theo màu sắc ưa thích của bạn.

Chúng có thể được sử dụng trong nhà hoặc ngoài trời. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những cây mà bạn để bên ngoài trong những tháng ấm áp và mang vào bên trong trong những tháng lạnh hơn.

Nhược điểm của chậu đất nung

Có một số vấn đề đi kèm với việc sử dụng chậu đất nung, nhưng không nhiều.

Đầu tiên, chúng có thể bị nứt do lạnh (hoặc bị xử lý sai). Bạn cần nhẹ nhàng khi sử dụng chậu đất nung, đặc biệt là khi di chuyển chúng đến các vị trí khác nhau hoặc xử lý chúng trong thời tiết lạnh.

Chúng có thể yêu cầu tưới nước thường xuyên hơn so với các chậu không xốp khác. Như đã nói ở trên, chậu đất nung được làm từ đất sét nung. Điều này giúp nước dễ dàng đi qua chậu, giúp ngăn ngừa bệnh thối rễ, nhưng thường thì sẽ đến lúc bạn cần tưới cây nhiều hơn.

Tôi đã sử dụng chậu đất nung trong nhiều năm và đã học được một vài thủ thuật về cách sử dụng chúng tốt nhất. Thực hiện ba thủ thuật đất nung này sẽ giúp cho bạn trồng cây dễ dàng hơn.

3 mẹo khi sử dụng chậu đất nung

Mẹo 1: Ngâm chậu của bạn

Nguyên tắc số một khi sử dụng chậu đất nung là ngâm nước trước khi sử dụng. Những chiếc chậu này được làm từ đất nung, vì vậy làm như vậy sẽ giúp chậu cây không lấy trộm nước quý giá của bạn.

mẹo sử dụng chậu đất nung ngâm nước

Bạn cần ngâm chậu đất nung trong bao lâu?

Đổ đầy chậu nước và ngâm chúng qua đêm hoặc ít nhất 30 phút trước khi đổ chậu.

Mẹo 2: Sử dụng giấy lọc cà phê.

Chậu đất nung thường có lỗ thoát nước ở đáy. Bằng cách đặt một giấy lọc cà phê vào trong chậu, bạn sẽ giữ được đất trong chậu nhưng vẫn để nước thoát ra ngoài.

Đơn giản chỉ cần ấn bộ lọc cà phê vào đáy và chống lại hai bên. Khi bạn thêm đất, hãy cố gắng giữ cho đất không rơi vào giữa giấy lọc và chậu.

mẹo sử dụng chậu đất nung lót

Mẹo 3: Dùng đĩa nhựa lót dưới chậu.

Vì chiếc đĩa đi kèm với chậu cũng được làm từ đất nung nên rất có thể nó sẽ làm hỏng sàn nhà hoặc bàn gỗ, tủ đựng quần áo… của bạn khi bạn khi tưới. Cách đơn giản nhất là đặt một chiếc đĩa nhựa như thế này bên dưới chậu của bạn.

Những điều siêu đơn giản nhưng sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn trong lần tiếp theo bạn sử dụng nồi đất nung.

Làm sạch chậu đất nung

Bạn có thể nhận thấy rằng sau khi sử dụng chậu của mình trong một thời gian dài, chậu sẽ đóng cặn trắng bên ngoài. Chậu sẽ bắt đầu hấp thụ các khoáng chất trong đất và sẽ làm cho chậu bị xỉn màu với các cặn khoáng này. Chậu đất nung cũng dễ bị mốc trắng hoặc nấm mốc do chất liệu đất sét hấp thụ rất nhiều chất lỏng. Tuy vậy chúng thực sự rất dễ làm sạch.

mẹo sử dụng chậu đất nung đĩa

Bước đầu tiên: bạn sẽ muốn lấy cây ra khỏi chậu bẩn của mình.

Cách đơn giản nhất để lấy hết chất bẩn ra ngoài là để khô trước khi cạo. Sử dụng bàn chải sắt cứng hoặc len thép để loại bỏ tất cả bụi bẩn khô và làm sạch hoàn toàn nồi.

Bước tiếp theo của bạn là ngâm nó trong dung dịch giấm.

Điều này sẽ giúp không chỉ làm sạch mà còn khử trùng nó, điều quan trọng nếu bạn sẽ sử dụng chậu cho cây mới. Sử dụng tỷ lệ 1 phần giấm với 4 phần nước ấm. Điều đó sẽ loại bỏ tất cả các chất trắng và cặn bã trên chậu.

Nếu vẫn còn một chút, bạn có thể sử dụng dung dịch muối nở và nước để hoàn tất quá trình làm sạch.

Bước cuối cùng là ngâm nó trong thuốc tẩy.

Thuốc tẩy có thể làm hỏng chậu đất nung vì vậy hãy sử dụng tiết kiệm. Sử dụng tỷ lệ 1 phần thuốc tẩy với 10 phần nước. Ngâm nó trong dung dịch thuốc tẩy này sẽ loại bỏ bất kỳ loại nấm nào có thể bám trên chậu sạch của bạn.

Bạn có thể giúp ngăn ngừa cặn trắng đóng vảy bằng cách thay đổi loại nước và phân bón mà bạn sử dụng. Nước mưa hoặc nước cất sẽ không có khoáng chất như nước máy, vì vậy sẽ tốt hơn cho chậu đất nung của bạn. Tương tự, phân hữu cơ tốt hơn phân hóa học.

Chậu đất nung tốt nhất là những chậu phù hợp với túi tiền, loại cây và phong cách của bạn, vì vậy đừng cảm thấy như bạn phải chi nhiều tiền cho một chậu trồng cây lạ mắt.

Câu hỏi thường gặp

1. Chậu đất nung có tốt cho cây trồng không?

Đúng vậy, độ xốp của đất nung rất tốt cho những cây cần thoát nước tốt và dễ bị thối rễ. Đây cũng là một lựa chọn tốt cho những cây cần được đưa vào trong nhà khi thời tiết lạnh vì đất nung có thể được sử dụng bên trong và bên ngoài.

2. Những loại cây nào phát triển tốt trong đất nung?

Đất nung là loại cây lý tưởng cho các loại cây sống kém trong đất ẩm, như xương rồng, xương rồng, cây rắn, gió chướng, cây mã đề, philodendron và nhiều loại cây khác. Nếu bạn đang xem xét một loại cây, hãy xem hướng dẫn chăm sóc; nếu nó thích đất khô, đất nung có lẽ là một lựa chọn tốt.

3. Chậu đất nung có chống thấm nước không?

Đất nung không thấm nước. Nó xốp và thấm nước, vì vậy nó sẽ hấp thụ nước mà bạn đổ vào đất. Đây cũng là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên dùng đĩa nhựa thay vì đĩa đất nung. Chiếc đĩa bằng đất nung sẽ vẫn cho phép nước từ từ rò rỉ lên bề mặt bên dưới nó.

4. Chậu đất nung khô quá nhanh?

Điều này phụ thuộc vào loại cây và kích thước chậu của bạn! Bạn phải thận trọng hơn với việc tưới nước (hoặc ít nhất là kiểm tra đất) khi sử dụng chậu đất nung.

(Sưu tầm tại paisleyandsparrow.com)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *